เสื้อช็อป แฟชั่นประจำวันของทีมปฎิบัติงาน

Last updated: 2 ส.ค. 2567  |  105 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เสื้อช็อป แฟชั่นประจำวัน

เมื่อพูดถึง ‘เสื้อช็อป’ ทุกคนก็คงนึกถึงเสื้อคลุมสั้นสีกรมที่นักศึกษาวิศวกรรมใส่กัน แต่รู้มั้ยว่าเสื้อช็อป ที่ย่อมาจากคำว่า Workshop Shirt นั้นเอง เอาไว้เรียกชุดที่เอาไว้ใส่ปฏิบัติงานของทุกหน้าที่ ที่ต้องลงพื้นที่ทำงาน เพื่อให้ทำงานสะดวก ป้องกันอันตรายที่อาจเกิดระหว่างการทำงานได้

  
ใครบ้างที่ต้องใส่เสื้อช็อป ?

  • ผู้ปฏิบัติงานในเขตอุตสาหกรรมการผลิตและโรงงาน : ไม่ว่าจะเป็นช่างต่าง ๆ ในกระบวนการผลิต หรือทีมวิศวกรที่ต้องลงพื้นที่
  • ผู้ปฏิบัติงานในเขตอุตสาหกรรมก่อสร้าง : ช่างที่ลงปฏิบัติงานไฟฟ้า งานประปา หรือคนงานไซต์ก่อสร้าง
  • ผู้ปฏิบัติงานซ่อมบำรุง : ช่างซ่อมรถ ซ่อมเครื่องหรือผู้ให้บริการซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ เครื่องจักรต่าง ๆ


ทำไมต้องใส่ เสื้อช็อป ?

ในสภาพแวดล้อมการทำงานและการปฏิบัติงานที่อันตราย การใส่เสื้อช็อปเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมาก

  • ป้องกันสิ่งสกปรกหรือสารเคมี ช่วยให้เสื้อผ้าไม่เลอะเทอะหรือเกิดความเสียหายจากการทำงานที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีที่เป็นอันตราย ซึ่งอาจทำให้เสื้อผ้าชำรุด ขาด เป็นรู เปื้อนสีแล้วซักยาก 
  • ป้องกันร่างกายผู้ปฏิบัติงาน เพราะในการทำงานลงพื้นที่นั้นอาจเกิดอุบัติเหตุได้อยู่เสมอ เสื้อช็อปของแต่ละหน้าที่จึงมีคุณสมบัติกันความร้อน กันไฟ กันไฟฟ้า ไม่ติดฝุ่น ช่วยเซฟไปได้อีกแรง
  • ความคล่องตัวในการทำงาน ช่วยให้ผู้ปฎิบัติงานเคลื่อนไหวได้สะดวก ไม่อึดอัด บางแบบจะมีกระเป๋าไว้ให้ใส่ของหรือเสียบอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ ช่วยให้ทำงานได้สะดวกรวดเร็ว
  • แสดงความเป็นทีม หากมีการใส่เสื้อช็อปแบบเดียวกัน สีเดียวกัน อาจจะระบุความเป็นทีมหรือหน้าที่ของคนนั้นได้ว่ามีหน้าที่ทำอะไร และเสื้อช็อปแต่ละแบบจะออกแบบมาให้มีประสิทธิภาพสูงสุดในการปฎิบัติงานของช่างแต่ละสายอีกด้วย

 

 

ประเภทของ เสื้อช็อป

 


ประเภทของ เสื้อช็อป


1) เสื้อช็อปมาตรฐาน

เป็นเสื้อช็อปที่ผู้ปฏิบัติงานทั่วไปสามารถใส่ได้ ส่วนมากจะอยู่ในอุตสาหกรรม เช่น โรงงาน การผลิต และการซ่อมบำรุง ผลิตจากผ้าฝ้ายหรือผ้าโพลีเอสเตอร์ สวมใส่สบาย ไม่หนามาก

2) เสื้อช็อปแฟชั่น

เป็นประเภทของเสื้อที่ถูกออกแบบให้มีสไตล์ ทันสมัยและเหมาะสมกับการใช้งานทั่วไป สามารถใส่ออกไปที่อื่นได้ ใส่ในชีวิตประจำวันได้หรือใส่ในงานที่ต้องการลุคที่เป็นระเบียบและดูดี


3) เสื้อช็อปกันไฟฟ้าสถิต

เสื้อประเภทนี้จะผลิตจากวัสดุที่สามารถป้องกันการเกิดไฟฟ้าสถิต หรือมีคุณสมบัติเป็นฉนวนไฟฟ้าที่สามารถป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดจากกระแสไฟฟ้า มักจะใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ หรือทีมช่างไฟ


4) เสื้อช็อปกันไฟ

ควรเลือกเสื้อช็อปที่ผลิตจากวัสดุที่ทนต่อความร้อนได้ อย่างผ้า Nomex ที่มักใช้ทำชุดหมีช่าง หรือผ้า Westpoint ที่มีคุณสมบัติทนความร้อน ทนต่อการฉีดขาดได้ดี ไว้ใช้ในงานมีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟ หรือทำงานใกล้ไฟ เช่น โรงงานเคมี การผลิตเหล็ก

 
5) เสื้อช็อปสะท้อนแสง

สำหรับการทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีแสงน้อย หรือต้องปฎิบัติงานในช่วงเวลากลางคืน เช่น ไซต์ก่อสร้างถนน งานซ่อมบำรุง งานขนส่ง จึงต้องใส่เสื้อช็อปที่มีแถบสะท้อนแสง เพื่อทำให้ทีมทำงานสามารถมองเห็นได้ในช่วงเวลากลางคืน และป้องกันอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้


6) เสื้อช็อปสำหรับงานช่าง

นอกจากเสื้ออย่างเดียวแล้ว เสื้อช็อปยังเรียกรวมไปถึงชุดหมีช่าง ที่เรามักจะเห็นช่างซ่อมรถยนต์และช่างเทคนิคต่าง ๆ เขาใส่กัน คุณสมบัติของชุดจะมีช่องกระเป๋าหลายช่องสำหรับใส่เครื่องมือให้หยิบจับมาใช้ได้ง่าย เนื้อผ้าเป็นผ้าคอมทวิว ไม่ติดคราบสกปรกของน้ำมันเครื่อง ไม่ติดฝุ่น และทนความร้อนได้ดี

เห็นมั้ยว่า เสื้อช็อปจริง ๆ นั้นมีหลายรูปแบบไว้ใช้ในหลายประเภทงานมาก ซึ่งแต่ละแบบก็ออกแบบมาเพื่อรองรับความต้องการและสภาพแวดล้อมการทำงานที่แตกต่างกัน การเลือกเสื้อช็อปที่เหมาะสมนั้น มันจะช่วยเพิ่มความปลอดภัย เพิ่มความสะดวกสบาย และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้